(VNGL – Mỹ thuật). Sáng 15.11.2025 tại Bảo tàng Pleiku, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Bảo tàng Pleiku khai mạc triển lãm mỹ thuật “Giao hòa”. Triển lãm trưng bày hơn 80 tác phẩm của các nhà điêu khắc, họa sĩ TP. Hồ Chí Minh và Gia Lai.
Với 46 tác phẩm của các nhà điêu khắc thể hiện với nhiều chất liệu được trưng bày hòa quyện trong không gian ngoài trời tạo cảm xúc độc đáo. Các nghệ sĩ điêu khắc TP. Hồ Chí Minh với cái nhìn trực diện vào đời sống đô thị bằng nhiều góc nhìn mới mẻ, mang lại cho người xem trường thẩm mỹ mới lạ. Mỗi tác giả với kỹ năng xử lý kỹ thuật chất liệu riêng biệt mang đến phố núi những tác phẩm ấn tượng, đầy sáng tạo. Chất liệu cũng là nét nổi bật của các nghệ sĩ tại triển lãm lần này. Đá, đất nung, nhôm, gỗ, tổng hợp… đặc biệt là sắt hàn, chất liệu thế mạnh được xử lý mềm mại, chuyển tải nhiều lát cắt của đời sống đương đại. Nguyễn Kiến Thức với Mộ gió, Người nhiều mặt đầy trăn trở xã hội; Hạnh phúc, Nồng nàn của Lê Lang Biên với khối rỗng, âm dương tròn đầy viên mãn hòa chặt tình cảm. Cùng tác giả nhưng với Công kênh tình cha là những khối vát chặt mạnh mẽ, vững chãi. Các nhà điêu khắc Gia Lai với thế mạnh bản địa độc đáo đã trình bày những tác phẩm hồn hậu, trữ tình. Người xem như “sờ” thấy được hơi thở của đại ngàn Tây Nguyên trong Làng trong phố hay Scream của Nguyễn Vinh; Nét Tây nguyên 2, Nét Tây nguyên 3 của Nguyễn Nam. Lê Trọng Nghĩa với thế mạnh về chất liệu đặc trưng gỗ + sắt giới thiệu người xem 2 tác phẩm Chiết, Vùng vẫy đầy cô động về cấu trúc nhưng biên độ ý tưởng rộng mở.

Hơn 40 tác phẩm hội họa nhiều chất liệu trưng bày tại phòng triển lãm mang lại người xem những hơi thở khác. Một hiện thực trữ tình hòa quyện với phồn thực cao nguyên. Bảng màu rực rỡ đầy nắng gió Mẹ Tây nguyên của Mai Quý Ngọc, Hai miền di sản của Nguyễn Lê Thảo My hay Chiều cao nguyên của Nguyễn Viết Tân là những điểm nhấn sau nhịp chậm bảng lảng của Một màu xanh xanh Nguyễn Thanh Mai, mơ màng trong Hương nắng của Thanh Thúy, tĩnh lặng Nhà ven sông của họa sĩ Dương Sen. Nhiều tác phẩm sơn mài của các nữ họa sĩ là thế mạnh trong triển lãm này. Với Nồng men, Những gương mặt ngày hội, Xuân Thu cho thấy một kỹ năng điêu luyện về sơn, dẫn dắt đường nét, mảng miếng đi trong ngẫu hứng. Mặt nạ của Nguyên Bút phóng khoáng và Những bước chân rộn rã của Châu Ái Vân chỉnh chu về hình, bố cục mang đến người xem vẻ đẹp riêng của sơn mài Gia Lai.

Xuống phố giao hòa là nét dễ nhận thấy ở phòng tranh. Từ xanh thẳm đại ngàn Lời ru của rừng của Nguyễn Văn Chung, người xem dạo bước Chiều ngang phố cũ của Nguyễn Văn Cần về đón Nắng Phan Rí của Nguyễn Đình Hồ. Hay Trong công viên phố núi của Võ Văn Tiếng nghĩ về Đại dương SOS mà họa sĩ Trần Tuấn gửi gắm là những bảng màu và phong cách khác biệt được dung hòa tại triển lãm. Mang lại người xem những sắc thái thị giác mới mẻ.





Trong một không gian trưng bày khiêm tốn, nhiều tác phẩm hội họa không có được khoảng lùi nhất định để thưởng thức được trọn vẹn hơn. Hy vọng những lần tới những khiếm khuyết sẽ được khắc phục.
Triển lãm “Giao hòa” diễn ra từ 15.11.2025 đến ngày 25.11.2025. Thời gian không nhiều, mục đích không lớn, và như GSTS, điêu khắc gia Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã nói: “Sự kiện này tạo không gian giao lưu, kết nối di sản nghệ thuật giữa nghệ sĩ Gia Lai và TP. Hồ Chí Minh, góp phần quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa Gia Lai đến đông đảo công chúng”.
KHANH LÊ

